MOUSSE SỮA CHUA

Hôm trước nhà mình có mua khá là nhiều sữa chua (ya-ua) vì đang có đợt khuyến mãi vé xem phim miễn phí. Ăn mãi sữa chua hằng ngày cũng chán, thế là mình lại lôi ra bột đường trứng sữa để làm mousse sữa chua, một loại bánh cực kì thích hợp cho mùa hè, lại tốt cho sức khoẻ nữa chứ. 🙂

Mousse thì cực kì dễ làm, thường bao gồm kem tươi đánh bông lên cùng đường, sau đó trộn với hỗn hợp tuỳ ý, để đông trong tủ lạnh là có thể dùng được. Bạn có thể sáng tạo các hương vị mousse khác nhau để tạo nên độ ngọt, độ béo cho món ăn. Mình sử dụng sữa chua để làm công thức này nên thành phẩm sẽ cho ra vị chua ngọt vừa phải, làm giảm đi sự béo của kem tươi. Ngoài ra, đế bánh mình chọn là cốt bánh bông lan truyền thống nhưng bạn hoàn toàn có thể dùng các loại đế khác. Nếu bạn mới tập làm bánh và băn khoăn không biết nên làm gì vào các dịp đặc biệt, như sinh nhật, thì đây là một “vị cứu tinh” hoàn hảo cho bạn. Hình minh minh hoạ ở đây là lúc mình làm với số lượng lớn hơn, nhưng cách làm và tỉ lệ hoàn toàn giống nhau. Chúc các bạn thành công với món bánh này.

Thời gian: 20–25 phút (chuẩn bị) + 25 phút (nướng bánh) + 2 giờ (chờ bánh đông)

Độ khó: 2/5

Số lượng: 1 bánh tròn 20 cm hoặc 6 hũ nhỏ

Dụng cụ: 1 khuôn tròn đế rời 20 cm

Nguyên liệu

Đế bánh — chọn bánh bông lan truyền thống, bánh quy hoặc bánh lady finger

Bánh bông lan

30g bột bắp

30g bột mì đa dụng

20g dầu — thay bằng lượng bơ đun chảy tương đương

15g sữa

3 trứng gà

60g đường

½ muỗng cà phê cream of tartar — thay bằng lượng chanh tương đương

Một ít muối

Bánh quy

12 bánh quy (oreo, graham cracker, loại tuỳ ý)

40g bơ

Bánh lady finger (bánh sampa) — 6–10 cái và một ít sữa tươi

Mousse sữa chua

3 hộp sữa chua (có đường hoặc có vị trái cây tuỳ ý) — để nguội ở nhiệt độ phòng

100g kem tươi

20–30g đường

6–8g gelatin

Trái cây (dâu, xoài, đào,…) cắt nhỏ — không bắt buộc

Trang trí — các loại trái cây tuỳ thích — không bắt buộc

Lưu ý

1. Sữa chua mình mua ở nước ngoài có hương vị trái cây, và có cả trái cây sẵn bên trong. Đây là hiệu mình thường dùng. Công thức tự làm sữa chua mình sẽ cập nhật sau nhé. Bạn hoàn toàn có thể thay thế bằng sữa chua loại thường, chẳng hạn như sữa chua có đường, sau đó thêm trái cây cắt nhỏ vào.

Yogurt Plait – trích Target.com

2. Lượng đường đánh bông trong phần kem tươi phụ thuộc vào loại sữa chua bạn dùng nên bạn có thể gia giảm tuỳ ý.

3. Để tiện hơn thì công thức này mình chỉ dùng một khuôn đế rời 20 cm. Nếu bạn dùng đế bánh bông lan và muốn thành phẩm đẹp hơn thì có thể dùng khuôn tròn 18 cm để nướng bánh và 1 khuôn 20 cm để làm đông mousse lúc sau.

4. Sữa chua cần phải để hoàn toàn nguội ở nhiệt độ phòng để tránh gelatin bị đông.

5. Nếu chỉ ăn muốn ăn mousse bạn hoàn toàn có thể bỏ phần đế bánh. Sau khi làm xong phần mousse, bạn cho trực tiếp vào những hủ nhỏ rồi để lạnh.

Thực hiện

Đế bánh: chọn một trong các cách sau đây

Bánh bông lan

1. Lót giấy nến ở đáy khuôn, không cần chống dính thành khuôn. Bật lò 165–175 độ C.

2. Trứng gà tách lòng đỏ và trắng. Cho tất cả lòng trắng vào một cái thau sạch, đánh cùng một ít muối và cream of tartar (hoặc nước chanh) cho nổi bọt khí nhỏ, sau đó cho từ từ đường vào đánh cho bông dẻo. (hình 2)

3. Cho từng lòng đỏ vào hỗn hợp lòng trắng, đánh với tốc độ thấp nhất cho hỗn hợp hoà quyện.

4. Trộn sữa tươi và dầu rồi cho từ từ vào hỗn hợp, chỉ cần đánh cho đều là được.

5. Trộn tiếp bột bắp và bột mì lại với nhau, cho từ từ vào hỗn hợp rồi dùng máy trộn đều. Ở bước này, bạn có thể fold bằng tay. (hình 3)

6. Đổ hỗn hợp vào khuôn, dàn đều. Có thể đập khuôn vài lần để mặt bánh được phẳng.

7. Khi lò đã đủ nóng, cho bánh vào nướng 25–35 phút. Bánh chín là khi mặt bánh đổi màu vàng, khá khô, dùng que tăm xiên thử vào thấy tăm khô là được.

8. Lấy khuôn ra ngoài lò, để nguội bớt rồi dùng dao rọc bánh ra. Để nguội bánh hoàn toàn trên rack, sau đó cho vào khuôn đã lót giấy nến. (hình 4)

Bánh quy

1. Đun chảy bơ rồi trộn với bánh quy đã giã (xay) nguyễn.

2. Lót giấy nến ở đáy khuôn đế rời rồi dàn đều bánh quy làm đế bánh.

3. Cho vào tủ lạnh cỡ 30 phút để đáy cứng lại.

Bánh lady finger

1. Lót giấy nến vào đáy khuôn đế rời.

2. Cạo bớt lớp đường trên bánh rồi nhúng nhanh vào sữa tươi để bánh có độ ẩm vừa phải, không bị nhũn. Xếp bánh vào khuôn.

Mousse sữa chua

1. Gelatin nếu ở dạng bột thì ngâm với nước (tỉ lệ 1 gelatin: 4 nước). Khi gelatin đã nở thì cho vào lò vi sóng quay cho tan. Đối với dạng lá, bạn ngâm vào nước lạnh (có đá) cho mềm rồi vắt gelatin cho ráo nước, cho vào lò vi sóng cùng với một ít nước quay cho tan. Để nguội bớt rồi cho vào sữa chua trộn đều. (hình 6)

2. Đánh bông kem tươi cùng với đường. Chia sữa chua làm 3–4 phần rồi cho từng phần từ từ vào kem tươi, fold đều. (hình 7)

3. Trái cây (nếu có) cắt nhỏ rồi cho vào hỗn hợp trộn đều

Trang trí bánh: Đổ hỗn hợp sữa chua lên phần đế bánh. Cho vào tủ lạnh ít nhất là 2 giờ. Có thể trang trí trái cây hoặc kem tươi tuỳ thích. Bánh cần được bảo quản lạnh và đậy kín. (hình 8)